Diêm dân Vĩnh Châu vào vụ thu hoạch muối (Lượt xem: 6506)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Nông nghiệp - Nông thôn >> Khuyến Nông - Khuyến Ngư

Cập nhật: 01/03/2024

Những ngày này, tại thị xã Vĩnh Châu, bà con Diêm dân đang vào đầu vụ thu hoạch muối. Vĩnh Châu có hơn 100ha làm muối thì xã Lai Hòa đã có 64 ha, còn lại là ở phường Vĩnh Phước, xã Vĩnh Tân. Năm nay, thời tiết thuận lợi cho nghề làm muối, Diêm dân thu hoạch muối đầu vụ đạt sản lượng khá cao.

Diêm dân Vĩnh Châu vào vụ thu hoạch muối
 Diêm dân thu hoạch muối.

Có 7ha đất sản xuất muối, với 20 sân kết tinh, hơn 30 năm qua, gia đình anh Trương Văn Hiếu ở ấp Xung Thum B, xã Lai Hòa đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, kết hợ với thời tiết thuận lợi nên đầu vụ năm nay các sân kết tinh muối của anh đã cho thu hoạch gấp 3 lần so với vụ trước, ước tổng sản lượng có thể đạt 800 tấn muối; trừ chi phí, 1 tấn muối bán ra, anh Hiếu có lợi nhuận khá cao, khoảng 1,3 triệu đồng. Anh Hiếu chia sẻ, năm nay thuận mùa muối nên thu hoạch đạt hơn năm rồi. Hiện nay tôi đã thu được 50 tấn, khoảng 1 tuần nữa thu tiếp khoảng 120 tấn. Vì mình làm nhà, chỉ mướn nhân công mấy khâu đầu nên năm nay lợi nhuận cao, thấy mừng.

Ruộng muối trúng mùa.

Do phụ thuộc vào thời tiết và kỹ thuật xử lý sân muối công phu, để có được những hạt muối chất lượng, khi dẫn nước biển vào sân, Diêm dân phải theo dõi độ mặn và tiến hành đảo muối hàng ngày… Đã có 6 năm kinh nghiệm với nghề làm muối ở ấp Xung Thum B, xã Lai Hòa, năm nay, anh Lâm Sà Tho đã thu hoạch muối đợt 1 với 1,5 sân được 8 tấn, nhiều hơn năm rồi. Anh nói, so với năm ngoái, năm nay thời tiết ổn hơn, nắng thuận, dễ đi nước, dễ lên muối, đi nước độ mặn càng cao mình có muối càng nhiều. Sắp tới thu thêm 4 sân, ước được khoảng 24-25 tấn. Nếu thời tiết tiếp tục thuận lợi như hiện nay, tính tới cào hết 2,7 ha thì được khoảng 130-140 tấn, tăng hơn 30% sản lượng so với năm nay ngoái nên rất là phấn khởi.

Do có độ mặn cao, cứng hạt nên muối Vĩnh Châu chủ yếu được bán cho những hộ làm củ cải muối vì bảo quản củ cải tốt nhất nên được bà con ưa chuộng. Hiện, lượng muối thu hoạch cũng được thương lái đặt hàng thu mua ổn định với giá 1,5 triệu đồng/1 tấn. Năm nay, muối đầu vụ trúng mùa - được giá, Diêm dân an tâm, phấn khởi chăm sóc ruộng muối dù nhiều vất vả.

Theo Kỹ sư Lý Chí Hiếu (ảnh trên) - Trưởng Trạm Khuyến nông thị xã Vĩnh Châu, cho hay, năm nay, mùa mưa kết thúc sớm nên Diêm dân Vĩnh Châu bắt đầu vụ muối sớm hơn, vì vậy mà thu hoạch sớm. Nếu thời tiết duy trì ổn định như đầu vụ, ước tính đến cuối vụ, tổng sản lượng sẽ đạt khoảng 9.000 tấn, khả năng tăng gần gấp đôi so với năm rồi, mỗi ha Diêm dân có lợi nhuận cao hơn năm trước rất nhiều.

Sắp tới ngành chuyên môn dự kiến sẽ hỗ trợ bà con mình nâng cao kỹ thuật làm muối để nâng cao chất lượng muối, để làm sao mà ngoài mình có thể bán cho mục đích sản xuất củ cải muối thì mình còn có thể bán cho những mục đích khác, tiêu thụ cho những sản phẩm khác. Ngoài ra, khả năng ngành chuyên môn còn làm những mô hình muối trải bạt, muối trắng, để mình bán mang tính thương mại rộng rãi hơn.

Tuy khá vất vả nhưng nghề muối đã mang lại cho Diêm dân nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống. Thời tiết thuận lợi đã tạo thêm động lực để Diêm dân gắn bó với nghề, tiếp tục tạo ra những hạt muối từ thiên nhiên, nâng cao thu nhập cho bà con./.

 Quỳnh Liên, Văn Sanh

Tag:

QUẢNG CÁO
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online