Sóc Trăng hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện (Lượt xem: 633)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Tin địa phương

Cập nhật: 05/09/2017

Ngày 5/9, các trường trong tỉnh Sóc Trăng đồng loạt khai giảng năm học 2017 – 2018. Để sẵn sàng cho học sinh ra lớp, trong những tháng hè, mọi công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên và huy động học sinh được tích cực thực hiện để bắt đầu niên học mới đầy khởi sắc.

Sóc Trăng hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Sóc Trăng nâng cao chất lượng dạy và học.

      Theo chỉ tiêu năm học 2017-2018, toàn tỉnh sẽ có 271.300 học sinh các cấp học ra lớp, trong đó mầm non 51.700 em và 3 bậc học cấp phổ thông là 219.600 học sinh. Để đảm bảo cơ sở vật chất, ngay từ cuối năm học 2016-2017, Ngành Giáo dục các địa phương đã tập trung rà soát trường lớp, trang thiết bị để đề nghị bổ sung, sửa chữa. Để đáp ứng nhu cầu ra lớp, cũng như học bán trú ngày càng đông của con em trên địa bàn thành phố, từ rất sớm, Ngành Giáo dục thành phố Sóc Trăng đã đầu tư xây thêm phòng, lớp học ở 3 trường, nâng cấp sửa chữa 10 trường, bổ sung thêm trang thiết bị với tổng kinh phí trên 20 tỉ đồng. Bà Dương Thị Ngọc Diễm, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: “Ngành Giáo dục thành phố chỉ đạo các trường sửa chữa trường lớp trong những tháng hè cho hoàn thiện và mua sắm thêm thiết bị giảng dạy theo khả năng kinh phí kết dư của mỗi trường, hoặc vận động xã hội hóa. Ngoài ra, Phòng cũng tranh thủ nguồn kinh phí sự nghiệp để mua sắm thêm trang thiết bị, bổ sung cho các cấp học”.

Tại huyện Trần Đề, Ngành Giáo dục được hỗ trợ kinh phí gần 7 tỉ đồng, trong đó nâng cấp, sửa chữa 45 phòng học, xây mới 10 phòng, 10 công trình hàng rào, sân trường, 2 công trình nhà vệ sinh. Đặc biệt tập trung vào 5 trường chuẩn bị công nhận mới và tái công nhận trong năm học 2017-2018. Riêng trường Tiểu học Tài Văn 1 được các nhà hảo tâm hỗ trợ trên 1 tỉ đồng để xây mới 8 phòng học. Niềm vui đến với thầy trò ngôi trường dân tộc vùng sâu vì sẽ có 5 phòng học được đưa vào sử dụng đúng vào dịp khai giảng. Thầy Lâm Văn Khánh, Hiệu trưởng của trường,  cho biết: “Những năm học trước do thiếu phòng học, nên những tiết học năng khiếu, các em phải học tại phòng học. Nhưng năm học mới này được đầu tư xây thêm lớp học, nhà trường có điều kiện bố trí các phòng học năng khiếu rất thuận tiện cho việc dạy học”.  Ông Dương Thanh Hải, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trần Đề, cho biết: “Chuẩn bị năm học mới, huyện đã đầu tư trên 7 tỉ đồng để nâng cấp, sửa chữa các hạng mục trường lớp bị xuống cấp, mua sắm thêm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cơ bản đầy đủ cho các trường để đón học sinh vào năm học mới và nâng cao chất lượng dạy học”.

Công tác nâng cấp cơ sở trường lớp chuẩn bị cho năm học mới

Tính chung toàn tỉnh có trên 200 trường, chiếm gần 40% số trường trong tỉnh được sửa chữa, nâng cấp với tổng kinh phí gần 150 tỉ đồng. Bên cạnh đó, có thêm 9 trường được đầu tư xây mới và 3 trường được đưa vào sử dụng trong năm học 2017-2018, trong đó tập trung nhiều ở vùng khó khăn, có đông đồng bào Khmer. Trường THCS phường 2, thị xã Vĩnh Châu một trong những ngôi trường được đầu tư xây mới, dự kiến năm học này sẽ đón 1.000 học sinh ra lớp. Trường được xây dựng trên diện tích 8.900m2, gồm 12 phòng học, khu hiệu bộ, với tổng kinh phí trên 14 tỉ đồng. Ngôi trường khang trang ở vùng đồng bào dân tộc, tỉ lệ hộ khó khăn đông nhất của thị xã Vĩnh Châu, thật sự là niềm mong ước bấy lâu của thầy trò và phụ huynh học sinh nơi đây. Cô Võ Thu Bảo Thúy, Hiệu trưởng của trường cho biết: “Năm học này, thầy và trò có ngôi trường mới khang trang, có đủ các trang thiết bị để ứng dụng trong dạy học, tạo được niềm tin cho phụ huynh, học sinh rất nhiều”.

Ngoài các công trình được ngành giáo dục đầu tư, các trường cũng tranh thủ vận động các nguồn xã hội hóa để quét vôi, trang trí lại, tạo cảnh quan sư phạm thoáng mát, sạch đẹp tạo diện mạo khang trang hơn để đón các em ra lớp. Song song đó, công tác huy động học sinh ra lớp được đặc biệt quan tâm, nhất là ở những vùng có đông bà con Khmer. Do đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo còn khá cao, phải đi làm thuê ở xa nên ảnh hưởng đến việc học của các em. Nhưng với quyết tâm vận động học sinh ra lớp đạt chỉ tiêu, Ngành giáo dục các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các hội, đoàn thể “Đến từng ngõ, gõ từng nhà” kết hợp trao học bổng, đồ dùng học tập và phương tiện đi lại để tạo điều kiện cho các em đến lớp. Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Mỗi năm gần đến nhập học, Hội Khuyến học các cấp đi khảo sát số học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học, rồi vận động các công ty, nhà hảo tâm tiếp sức, giúp các em được tiếp tục đến trường. Quan điểm của Hội là luôn cố gắng vận động, khuyến khích để đừng có học sinh nghèo nào phải bỏ học và được đi học đúng độ tuổi”.

Trao học bồng cho học sinh nghèo hiếu học

Trong Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã chỉ rõ, một trong những nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, do đó công tác phát triển giáo dục đào tạo luôn được tỉnh quan tâm, đầu tư và bước đầu đã có nhiều khởi sắc, như tỉnh đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, chất lượng giáo dục phổ thông được nâng lên thông qua kết quả kỳ thi THPT quốc gia tỉ lệ đỗ toàn tỉnh tăng gần 5% so với năm học trước. Về phong trào mũi nhọn như thi học sinh giỏi quốc gia có 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích; cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh cấp quốc gia có 5 sản phẩm dự thi, đạt 1 giải Nhì và 1 giải Khuyến khích, các cuộc thi Olympic Tiếng Anh cấp toàn quốc, giải toán Tiếng Anh, giải toán Tiếng Việt đã đạt 36 giải từ Khuyến khích đến giải Vàng.

Tuy nhiên, đánh giá chung kết quả năm học qua, về chất lượng giáo dục tuy có tăng nhưng chưa đồng đều, vẫn còn chênh lệch giữa những nơi có điều kiện kinh tế thuận lợi và những nơi khó khăn. Do đó, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện được xem là một nhiệm vụ trọng tâm của năm học này. Bà Nguyễn Thị Tuyết Hà, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Trong năm học mới này, Ngành Giáo dục Sóc Trăng tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Cán bộ quản lý thì làm sao phải hoạt động hiệu quả hơn, quán lý tốt hơn, còn giáo viên phải tập trung nâng cao chất lượng. Sở cũng chỉ đạo đánh giá đúng thực chất năng lực giáo viên cũng như chất lượng giáo dục của các trường cả về quan tâm dạy chữ và dạy người, quan tâm dạy cho học sinh về đạo đức lễ nghĩa, kỹ năng sống. Bên cạnh đó thực hiện tốt công tác huy động học sinh đến trường và duy trì tốt sĩ số học sinh. Quan tâm phụ đạo học sinh yếu để nâng cao chất lượng học tập và đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục”.

Học sinh được tiếp cận với công nghệ thông tin trong trường học

Với mục tiêu nâng cao giáo dục toàn diện, ngành đã đề ra cụ thể 5 giải pháp, nhưng nếu chỉ có nhà trường và Ngành Giáo dục thì không thể làm tốt được, mà cần có gia đình và xã hội cùng tham gia thì chất lượng giáo dục tỉnh nhà mới dần được nâng lên, trong năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo./.

Thúy Liễu


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BÁO VÀ PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH CẦN THƠ.

Quyền Tổng Biên tập: HUỲNH HOÀNG MẾN.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường Phú Lợi, TP Cần Thơ.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật – Công nghệ Báo và Phát thanh – Truyền hình Cần Thơ.