Những chuyển biến trong công tác CCHC ở các phường ven thành phố Sóc Trăng. (Lượt xem: 21149)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Pháp luật - Cải cách hành chính >> Cải cách hành chính

Cập nhật: 22/05/2018

Cùng với sự đổi mới trong hoạt động của TP Sóc Trăng, thời gian qua, các phường vùng ven thành phố đã có những cách làm sáng tạo trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền cơ sở trong phục vụ nhân dân.

Những chuyển biến trong công tác CCHC ở các phường ven thành phố Sóc Trăng.
Cán bộ, bộ phận cải cách hành chính hướng dẫn người dân ghi hồ sơ.

      Xác định cán bộ là yếu tố then chốt trong CCHC, UBND phường 5 đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức; tạo điều kiện để cán bộ, công chức nắm vững các quy định, thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ nhu cầu của người dân, tổ chức. Điều này vừa phục vụ tốt công tác quản lý Nhà nước, vừa tạo được sự tín nhiệm với người dân.

 Chuyển biến rõ nét nhất là giờ làm việc, ngay từ sớm cán bộ ở Bộ phận Một cửa đã có mặt để phục vụ nhu cầu giao dịch của người dân. Nhiều hôm do hồ sơ nhiều, công chức phải làm cả giờ nghỉ trưa để đảm bảo giải quyết hồ sơ đúng hẹn. Bên cạnh đó, để người dân làm các TTHC dễ dàng, UBND phường đã rà soát, niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các danh mục TTHC thuộc thẩm quyền, các biểu mẫu, các khoản thu phí, lệ phí theo đúng quy định. Chị Nguyễn Thị Bích Trân ở TP Cần Thơ tranh thủ ngày thứ hai đến phường 5 để xác minh hồ sơ, dự kiến phải mất một ngày, nhưng chỉ trong không đầy 1 giờ, mọi thủ tục của chị đã được hoàn tất. Chị nhận xét: “Tôi ở Cần Thơ về làm hồ sơ trích lục lại giấy khai sinh và được cán bộ phường hướng dẫn rất tận tình và làm nhanh gọn. Tôi thấy rất thuận tiện và hài lòng”.

Cán bộ, bộ phận cải cách hành chính áp ụng phầm mềm tin học xử lý công việc đạt hiệu quả cao

Các phường cũng thực hiện khá tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin, tất cả công việc đều được cán bộ, công chức xử lý trên máy tính nên năng suất làm việc đạt hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ. UBND phường cũng kịp thời chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, được người dân đánh giá cao. Tính trong quý 1/2018, UBND phường 5 đã tiếp nhận và giải quyết trên 1.680 hồ sơ các loại, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Qua khảo sát lấy ý kiến người dân, mức độ hài lòng đạt trên 95%. Chị Lâm Thị Cẩm Trân, công chức Văn phòng–Thống kê UBND phường 5, cho biết: “Phương 5 có đông bà con Khmer, khi người dân đến làm hồ sơ hành chính cũng chưa hiểu rõ lắm cách thức làm hồ sơ, lại không rành Tiếng Việt nên công chức khi tiếp nhận hồ sơ phải hỗ trợ và giải thích tận tình cho bà con hiểu, phần chữ bà con rành thì cán bộ viết tiếp và hướng dẫn bà con ký tên”.

Nhiều năm nay, công tác CCHC của UBND phường 8 được người dân đánh giá cao bởi sự nhanh chóng, tận tình; hầu hết hồ sơ đều được giải quyết đúng trình tự, rất ít hồ sơ trễ hẹn. Kết quả trên là do UBND phường thực hiện tốt việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, chọn những người có năng lực chuyên môn để phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, tạo chuyển biến quan trọng trong cải cách TTHC ở cơ sở, nhất là tác phong làm việc gần dân hơn.  

Bản niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính để người dân tiện theo dõi và nắm bắt

UBND phường còn đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện CCHC qua loa truyền thanh, lấy ý kiến thăm dò, giúp cán bộ ban ngành, đoàn thể, và nhân dân trong phường thực hiện đúng quy định. Trong 3 tháng đầu năm 2018, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường 8 đã giải quyết trên 1.560 hồ sơ, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn, nên người dân rất hài lòng. Ông Nguyễn Hồng Hải, công chức Văn phòng-Thống kê UBND phường 8, cho biết: “Cán bộ, công chức Bộ phận CCHC của phường luôn nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, tạo thuận lợi để bà con sớm nhận được các kết quả hồ sơ”. Ông Lương Thanh Xiêm, Chủ tịch UBND phường 8, nói: “Lãnh đạo phường thường xuyên kiểm tra, giám sát để cán bộ CCHC thực hiện đúng, đủ chức năng, không gây phiền hà để người dân phải đi lại nhiều lần. Hiện, phường 8 chưa nhận được phản ánh không hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, cũng như phiền hà khi làm TTHC ở phường”.  

Công dân nhận và kiểm tra hồ sơ hành chính tại bộ phận 1 cửa

Với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Thành ủy - UBND thành phố cùng sự điều chỉnh kịp thời của các phường, công tác cải cách TTHC ở các phường ven TP Sóc Trăng đã có những chuyển biến tích cực, tinh thần làm việc và thái độ cán bộ, công chức được nâng lên, người dân hài lòng khi đến giao dịch. Tuy nhiên, để công tác này thật sự hiệu quả, thì các phường cần sự quan tâm hơn của các ngành, các cấp; chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, đầu tư thêm trang thiết bị cần thiết, thống nhất các loại biểu mẫu văn bản, rút ngắn thời gian và đơn giản hóa các TTHC, nhất là các thủ tục liên quan lĩnh vực tư pháp./.

Lê Vũ - Đài TT TP Sóc Trăng


QUẢNG CÁO
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online