Chú trọng CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân (Lượt xem: 23454)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Pháp luật - Cải cách hành chính >> Cải cách hành chính

Cập nhật: 06/08/2018

Xác định mục đích của cải cách hành chính (CCHC) là nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức và phục vụ tốt nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND TP Sóc Trăng đã triển khai nhiều giải pháp về thủ tục hành chính (TTHC) và thái độ phục vụ người dân, nhất là bộ phận Một cửa thành phố, nhằm tăng cường hiệu quả CCHC, tạo được sự đồng thuận cũng như nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi đến liên hệ với cơ quan hành chính Nhà nước.

Chú trọng CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính của công dân.

     Từ những khó khăn, hạn chế về CCHC trước đây, ngay từ đầu năm 2018, UBND TP Sóc Trăng đã ban hành các văn bản, chú trọng nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, như: kế hoạch số 50 về tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố; kế hoạch số 24 phát động phong trào thi đua năm 2018; kế hoạch số 14 về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính … Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả làm việc tại bộ phân Một cửa, UBND thành phố đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, đến nay đã cập nhật 30 thủ tục hành chính mới và thay thế; bãi bỏ 47 thủ tục hành chính; có 269 thủ tục hành chính cấp huyên được niêm yết tại bộ phân Một cửa thành phố.

Song song đó, để nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, người đứng đầu liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa, UBND thành phố đã chỉ đạo: lấy việc phục vụ người dân là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá cán bộ, công chức hằng năm. Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến của người dân thông qua Hộp thư góp ý và số điện thoại đường dây nóng để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, thái độ trách nhiệm cán bộ, công chức. Ông Châu Kiến Tường, Phó Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng, cho biết: “Mỗi tháng khi họp Thường trực Ủy ban đều có mời Phòng Nội vụ và Chánh Văn phòng dự để nghe tiến độ thực hiện CCHC, để cùng đánh giá những việc làm được, những việc chưa được và cùng bàn những giải pháp thực hiện cho hiệu quả hơn”. Ông Nguyễn Hữu Ngân, Chánh Văn phòng HĐND và UBND thành phố cho biết: “Hiện tại đã làm thùng phiếu góp ý kiến và đang làm phiếu rồi sẽ triển khai. Như người dân đến nhận kết quà hồ sơ thì sẽ gửi phiếu góp ý để người dân nhận xét hài lòng hay không hài lòng về công tác cải cách thủ tục hành chính. Sau cuối mỗi tháng sẽ tổng hợp lại và họp nhóm phụ trách bộ phận Một cửa và các phòng, ban liên quan để thông báo kết quả Chỉ số hài lòng và không hài lòng của người dân ở từng khâu, để có giải pháp chấn chỉnh cho kịp thời”.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các phòng, ban chuyên môn thành phố phân công cán bộ phụ trách từng lĩnh vực làm việc tại bộ phận Một cửa để hướng dẫn công dân làm các thủ tục, giúp cho việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục nhanh gọn, thuận lợi hơn. Mới đây, nhằm tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho công dân, UBND thành phố đã ký kết với Bưu điện TPST thực hiện việc Tiếp nhận và trả kết quả tại nhà. Từ những giải pháp đồng bộ, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục đạt kết quả tích cực, 6 tháng đầu năm 2018, bộ phận Một cửa thành phố đã tiếp nhận trên 14.000 hồ sơ các loại, 100% hồ đều được giải quyết đúng hẹn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số người dân khi đến liên hệ, làm việc tại bộ phân Một cửa của thành phố, tình trạng giải quyết hồ sơ ở một số lĩnh vực vẫn còn chậm, người dân mất thời gian chờ đợi, đi lại nhiều lần. Qua đó, người dân cũng đề nghị xem xét bố trí thêm cán bộ để giải quyết hồ sơ kịp thời, nhanh chóng. Ý kiến này cũng được cử tri phường 4 gửi đến kỳ họp thứ 8 của HĐND thành phố.

Từ ý kiến, đề xuất của người dân, Văn phòng HĐND và UBND thành phố Sóc Trăng đã sắp xếp, phân công và điều tiết công việc tại quầy số 3 và quầy số 4 bộ phận Một cửa, cụ thể như công chức tại quầy số 1 hỗ trợ trả kết quả hồ sơ liên quan thuế đất đai. Ông Võ Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng, nhấn mạnh: “Về việc hồ sơ bị trễ hẹn thì mỗi tuần bộ phận Một cửa phải thống kê báo cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách CCHC, nếu do khách quan thì thôi, còn do chủ quan thì từng cá nhân phụ trách phải chịu trách nhiệm và trả lời xin lỗi bằng văn bản cho người dân”.

Ông Võ Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng phát biểu chỉ đạo nâng cao công tác cải cách hành chính trong thời gian tới.

Kết quả bước đầu cho thấy, những giải pháp của UBND thành phố triển khai đã phát huy hiệu quả rõ nét trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân; tuy nhiên, từng lúc từng nơi ở một vài bộ phận, việc giải quyết hồ sơ vẫn còn bộc lộ thiếu yếu cần khắc phục.

Nhằm tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ về hồ sơ TTHC, từ nay đến cuối năm, UBND TP Sóc Trăng sẽ tập trung cải cách thể chế, bộ máy, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận Một cửa; đồng thời mong muốn lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân và doanh nghiệp để thành phố kịp thời khắc phục, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, từng bước xây dựng nền hành chính TP Sóc Trăng năng động, hiện đại./.

Lê Vũ - Đài TT TP Sóc Trăng


QUẢNG CÁO
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online